ประกาศ

สื่อดิจิทัลส่วนใหญ่เป็นหนังสือดิจิทัล ในรูปแบบของไฟล์ pdf และ epub เป็นส่วนใหญ่ และรูปแบบ cbr, djuv, mobi, html เป็นส่วนน้อย ซึ่งแน่นอนว่ามีตัวหนังสือและรูปภาพประกอบ นอกจากนี้ยังมีหนังสื
อที่อยู่ในรูปของไฟล์เสียงที่มีคนอ่านให้ฟัง ส่วนสื่อที่อยู่ในรูปของภาพเคลื่อนไหส่วนวก็จะเป็นวิดีโอ ซึ่งจะเป็นวิดีโอทางการศึกษานำไปใช้ประกอบการเรียนการสอนในรายวิชาต่างๆ ได้ ซึ่งบางสื่อสามารถดาวโหลดมาได้จากแหล่งต่างๆ บางสื่อต้องมีรหัสผ่าน หรือต้องมีการจ่ายเงินออนไลน์จึงจะอ่านได้

Thursday 1 July 2010

สู้เพื่อเธออองซานซูจี



สู้เพื่อเธอออกซานซูจี เป็นชื่อภาพยนต์ในชื่อภาษาอังกฤษว่า Beyon Rangoon เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับกรุ๊ฟทัวที่ไม่เที่ยวพม่าขณะที่มีการเดินขบวนต่อต้านรัฐบาลเผด็จการพม่าครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งที่นักศึกษาพระภิกษุได้ออกมาเดินขบวน โดยมีกระบวนการที่เป็นแนวร่วมเรียกร้องประชาธิปไตย แต่ก็ถูกรัฐบาลพม่าปราบปรามโดยใช้อาวุธจริงตายไปหลายพันคนขณะนั้น


ภาพยนต์ดำเนินเรื่องให้หมอหญิงสาวชาวอเมริกันคนหนึ่งที่เพิ่งสูญเสียบุตรชายและสามีจากการถูกฆาตกรรม และเดินทางมาท่องเที่ยวกับกรุ๊ฟทัวร์นี้ด้วย ได้มีโอกาสเข้าร่วมกับผู้ชุมนุมและได้พบกับอองซานซูจี ทหารที่ถูกส่งมาปราบก็ยังไม่กล้ายิงอองซานซูจี ตัวเอกของเรื่องคือหมอที่ได้มีโอกาสไปเดินทางไปอยู่รอบนอกกรุงย่างกุ้ง ที่ต้องให้ความช่วยเหลือผู้นำทางที่ถูกทหารยิง ได้เห็นทหารยิงผู้คนอย่างโหดเหี้ยม และต้องหนีหัวซุกหัวซุนด้วยเพราะหนังสือเดินทางหาย

ฉากที่มีการเข้าร่วมการชุมนุมของนักศึกษาและประชาชนนั้น มีตอนหนึ่งที่เจ้าหน้าที่อาจเป็นตำรวจมาไล่ยิง นั้นมีเพียงสองสามคนแต่ประชาชนจำนวนมาก(น่าจะถูกประชาชนรุมประชาทันฑ์) และตอนที่ทหารอาวุธครบมือประจันหน้ากับมอบที่มีคนมากกว่าหลายเท่า แต่ก็ไม่อาจทัดทานทหารได้เพราะใช้กระสุนจริงผู้ชุมนุมก็ต้องกระเจิงหนีเอาชีวิตรอด ทั้งหมอสาวและผู้นำทางที่ได้รับบาดเจ็บปางใต้นั้นกว่าจะช่วยชีวิตไว้ได้ก็ต้องคอยหลบหลีกทหารและด่านตรวจ สุดท้ายก็หนีเข้าประเทศไทยทางชายแดนที่ติดกับพม่า เห็นตอนนี้แล้ว ทำให้รู้สึกว่าประเทศไทยเป็นดินแดนเสรีเป็นที่พักพิงของผู้หลี้ภัย เป็นดินแดนที่ปลอดภัยนั่นเอง ผู้นสนใจหาดูภาพยนต์นี้ได้ที่ สำนักงานฝ่ายบริการข้อมูลสารสนเทศ ศูนย์วิทยาศาสตร์ห้อง13104 เป็นดีวีดี หมายเลข 2414 ให้บริการโดยกองทุนคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

No comments:

Post a Comment

การสืบค้นสื่อดิจิทัลจากอินเตอร์เน็ตสำหรับทุกคน

ตามรายการหน้าปกหนังสือที่ให้มาบางเล่มสามารถที่จะค้นหาได้จากอินเตอร์เน็ต จากเครื่องจักรการค้น ต่างๆ บางเล่มก็สามารถเปิดอ่านได้ บางเล่มไม่สามารถเปิดอ่านได้เนื่องจากลิขสิทธิ์ เปิดอ่านได้เมื่อมีรหัสผ่านที่เสียค่าใช้จ่าย